Sunday, December 2, 2018

Sino ba si Motorstar


Halos lahat tayo ay kilala / alam natin ang history ng big 4 ( Honda, Yamaha, Suzuki at Kawasaki ) pero pag dating sa mga China brand di natin alam kung saan o sino ba ang nag papatakbo ng company. Alam natin na galing sa China ang mga ito at ni rerebrand lang dito sa Pinas. Kahit ako di ko ma-search sa internet kung san galing ang motor ng Motorstar.

Anyway, sa aking pag hahanap, nakita ko na ang assembler / distributor ng Motorstar na brand ay ang Eastworld Motor Industries Corporation, na may office sa Caloocan, Metro Manila. Nag start sila mag assemble at mag distribute ng China motorcycle noong 2002. Ang hindi ko lang mahanap ay kung anong company sa China ang source nila ng mga motor nila.

So mga kagulong, ang Motorstar ay hindi company kundi brand ng motor ng isang kumpanya dito sa Pilipinas na nag ddistribute ng China motorcycle. Susubukan ko pa rin na mag research o mag hanap pa ng ibang impormasyon tungkol sa kumpanyang ito para lubos natin siyang makila. Siguro panahon na rin na pag bigyan natin ang mga China motorcycle kung ito ay kaya talagang tumapat sa mga Japanese brand na kinalakihan natin.

Sa uulitin mga kagulong, RIDE SAFE!


No comments: